Saigon của tôi (2)

(Bài này rất cũ được viết nhiều năm trước. Vì Blog My.Opera sẽ đóng cửa nên tôi đã dời bài về đây).

Mấy năm trước về thăm quê hương, tôi và người tình trăm năm đã sống những giây phút tuyệt vời, vui và huy hoàng như du khách, đi chơi những nơi mắc tiền như du khách. Nhưng được sanh ra và lớn lên ở Saigon, chúng tôi lại có nhiều niềm vui lang thang trên hè phố Saigòn, như người dân Saigon chánh cống, ít tiền, nhưng cuộc sống vẫn vui.

Chợ Saigon ngày nay, vẩn như ngày xưa lúc tôi rời Saigon trước đây.

Người tình trăm năm của tôi đang ăn hàng trong chợ Saigon. Với số tiền tôi ăn một miếng steak thịt bò ở Kobe ($100 đô la), chúng tôi có thể ăn sáng cả tháng trong lòng chợ Saigon. Thức ăn ở đây rất ngon và rẻ, rất Saigon.

Người Saigon hiểu được chân lý này, không có quyền, không có tiền, cuộc đời vẫn vui và đáng sống như thường. Người Saigon nghèo quyền, nghèo tiền, nhưng chúng tôi không nghèo tình người, không nghèo hạnh phúc và không để mất thái độ lạc quan yêu đời. Rồi ngày mai trời lại sáng, đó là định luật tuần hoàn của vủ trụ.

Sau khi ăn sáng xong, đi một vòng chợ, xem hoa, trái cây, vải xồ.. cũng vui.

Sau khi thăm viếng những nơi sang trọng mắc tiền, ăn cơm tối ở Ngọc Sương, uống cà phê ở Continental, uống bia và nghe nhạc tại Rex, đi nhảy ở các vủ trường Maxim’s và Liberty (Tự Do)..hai vợ chồng tôi thử hòa nhịp con tim với dân Saigon: đi tập thể thao miển phí ở Tao Đàn, đi xe buýt giá rất rẻ chỉ 20 xu một chuyến, đi bộ ngoài đường, hửi bụi Saigon, đi ăn cơm bình dân trong chợ Saigon, đi ăn cơm bình dân, bánh ướt, bánh cuốn, cơm tấm sườn bì chả.. ở vệ đường như một người Saigon, rẻ, ngon và vui, một bửa ăn bốn người chỉ 2 đô la mà thôi.

Cô gái Hồi Giáo nào đây? Hai vợ chồng tôi đang lang thang đi hửi bụi trên đường phố Saigon.

Hai vợ chồng tôi cùng vợ chồng cô em gái ruột ăn bình dân trên vệ đường Saigon. Bốn người ăn chỉ 2 đô la. Thức ăn rất ngon, hợp khẩu vị..

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Du lịch Saigon, Saigon, Viet Nam and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

