Đi giang hồ: Châu Đốc

(Bài này rất cũ được viết nhiều năm trước. Vì Blog My.Opera sẽ đóng cửa nên tôi đã dời bài về đây).

Năm 2003 và 2005, hai vợ chồng già rủ nhau đi khắp hang cùng ngỏ hẽm cũa quê hương từ Bắc vô Nam, đi tận Sapa và biên giới Hoa-Việt Lào Cai ngoài Bắc, tận Hà Tiên Châu Đốc trong Nam.

Miền Bắc phát triển rất mạnh. Miền Trung và miền Tây rất yếu. Đây là một vùng đất bị lảng quên, chưa phát triển. Hạ tầng cơ sở như đường xá, cầu cống, rất củ kỷ.

Chúng tôi đả đi, thấy, và hiểu dân mình nhiều hơn. Thấy họ nghèo mà thương. Chúng tôi thương họ vô cùng, và cầu mong họ sớm thoát khỏi nghèo đói, có được một cuộc đời đáng sống hơn và địa vị xứng đáng trên thế giới thế kỷ 21 nầy..

Dân Miền Tây rất nghèo

“Châu Đốc là một thị xã trực thuộc tỉnh An Giang, nằm ở đồng bằng sông Cửu Long, sát biên giới Việt Nam với Campuchia.

Lịch sử

Thị xã Châu Đốc có chiều dài lịch sử gắn liền với những câu chuyện ly kỳ về Bà Chúa Xứ Núi Sam (có Lễ hội Bà Chúa Xứ vào khoảng tháng tư âm lịch hằng năm), cũng như những sự kiện trong công cuộc gìn giữ đất nước như huy động sức dân đào kênh thủy lợi, quân sự Vĩnh Tế; chiến đấu trong các thời kỳ Pháp, Mỹ, chiến tranh biên giới Tây Nam.

Tham quan Núi Sam

Dân cư, tôn giáo

Châu Đốc là nơi có thể tìm hiểu về văn hóa, dân tộc Chăm và Khmer.
Cũng có thể thấy ở Châu Đốc các thánh đường Hồi giáo phục vụ cộng đồng dân cư người Chăm.

Kinh tế, giao thông vận tải

Đặc sản địa phương gồm các loại mắm lóc, trê, thái…; khô cá lóc, cá tra phồng, sặc bổi…; đường thốt nốt.

Châu Đốc được coi như một địa điểm mua sắm phong phú tại Việt Nam, nơi có những sản phẩm với xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia… Giá cả cạnh tranh một phần vì là hàng trốn hoặc miễn thuế.

Cách Thành Phố Long Xuyên khoảng 60km đi về hướng tây theo Quốc lộ 91.

Từ Châu Đốc vượt khoảng 30km qua xã Khánh Bình, bên kia biên giới chưa đầy 1km, khách có thể đến các sòng bạc (casino).

Biên giới Campuchia sau lưng chúng tôi

Du lịch

Khoảng cách từ thành phố Hồ Chí Minh đi thị xã Châu Đốc là 254km, nếu chạy xe buýt mất khoảng 6 tiếng.

Các di tích danh thắng của thị xã Châu Đốc gồm:

• Chùa Tây An (Tây An cổ tự), nằm tại ngã ba núi Sam (chân núi) thuộc xã Vĩnh Tế thị xã Châu Đốc, do tổng đốc An Giang-Hà Tiên, Doãn Uẩn đôn đốc xây dựng năm 1847. Chùa có phong cách kiến trúc hồi giáo Ấn Độ.
• Lăng mộ Thoại Ngọc Hầu và phu nhân, nằm cạnh chùa Tây An (chân núi Sam), đối diện miếu bà chúa Xứ.
• Núi Sam
• Kênh Vĩnh Tế
• Miếu Bà chúa Xứ
• Chùa Phước Điền (chùa hang)

Kênh Vĩnh Tế, đoạn chảy qua cầu Vĩnh Ngươn, thuộc thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Mộ Thoại Ngọc Hầu (giữa), mộ Châu Thị Tế (vợ chánh, bên trái), mộ Trương Thị Miệt (vợ thứ, bên phải).

Du khách ở xã có thể ghé chợ biên giới Tịnh Biên sát Campuchia cách Thị xã khoảng 20km, hàng hóa ở chợ này chủ yếu là những hàng bên kia biên giới.”

(Wikipedia, http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%A2u_%C4%90%E1%BB%91c_%28th%E1%BB%8B_x%C3%A3%29 )

Núi Sam

“Núi Sam (tên khác Núi Vĩnh Tế) cao 284 m diện tích khoảng 280ha, đây là loại núi trẻ. Nằm trong phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, . Trên núi có gần 300 chùa, lăng, am, miếu trong đó nổi tiếng nhất là Miếu Bà chúa Xứ, Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, Chùa Phước Điền (còn gọi Chùa hang) là những hạng mục trong Khu di tích lịch sử – Văn hoá núi Sam dã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam công nhận là di tích cấp Quốc gia.

Núi nằm trong vùng Bảy Núi vốn là căn cứ địa Kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ.

Miếu Bà chúa Xứ hàng năm, từ 24 đến 27 tháng tư Âm lịch nhân dân khắp nơi hành hương về Núi Sam dự lễ tế tượng Bà Chúa Xứ và tưởng niệm Thoại Ngọc Hầu.

Những năm qua, từ khi lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được tổ chức với quy mô quốc gia, nhiều nội dung của lễ hội đã không ngừng được cải tiến và năng cao chất lượng ngày càng phong phú, hàng năm khu di tích đã đó nhận trên 2 triệu lượt khách đến tham quan.

(Wikipedia, http://vi.wikipedia.org/wiki/N%C3%BAi_Sam )

Miếu Bà Chúa Xứ

“Miếu Bà Chúa Xứ thuộc xã Vĩnh Tế, thị xã Châu Ðốc là một trọng điểm “hành hương và du lịch” của tỉnh An Giang.

Theo truyền tụng trong dân gian thì tượng “Bà” đã có lâu đời. Cách đây khoảng 200 năm, “Bà” được dân địa phương phát hiện và được khiêng từ trên đỉnh núi Sam bằng 12 cô gái đồng trinh, theo như lời dạy của “bà” qua miệng “cô đồng”, nên người dân lập miếu để tôn thờ.

Có ý kiến khác cho rằng Thoại Ngọc Hầu hoặc vợ là bà Châu Thị Tế xây dựng miếu.

Tuy khó xác minh, nhưng biết chắc là miếu ra đời sau khi Thoại Ngọc Hầu về đây trấn nhậm và kênh Vĩnh Tế đã hoàn tất (1824) mang lại lợi ích rõ rệt cho lưu dân và dân bản địa…

Nhà văn Sơn Nam viết:

Lăng Thoại Ngọc Hầu được trùng tu, rồi lập miếu thờ trang nghiêm như đình làng, nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu của con người khi quá đau khổ, bế tắc. Miễu bà Chúa Xứ được nâng cấp, thay cho miễu sơ sài…Đây là dạng tu tiên, một dạng như: Tây Vương Mẫu, Cửu Thiên Huyền Nữ, hoặc Liễu Hạnh công chúa…nên việc thờ phượng, cúng vái để “tự nhiên”, khách có thể ăn mặc lòe loẹt, trai gái đùa giỡn, cúng rượu thịt… Vị trí miễu Bà bên núi Sam hội đủ: Sông rộng, đồi núi trập trùng, vùng biên giới…Người hành hương cảm thấy được thỏa mãn về tâm thần, hòa mình vào”sơn hà xã tắc”, “khí thiêng sông núi”…

Sách Kiến thức phục vụ thuyết minh du lịch giải thích thêm:

Do ảnh hưởng Phật giáo, Lão giáo cùng với các tín ngưỡng đồng bóng của dân gian mà các vị thần được thờ chủ yếu là nữ, như: Thánh mẫu Liễu Hạnh, Thượng Ngàn, Bà Chúa Tiên, Bà Chúa Ngọc, Bà Chúa Động, Bà Cố Hỷ, Bà Thủy, Bà Hỏa vv…Và Bà Chúa Xứ trở thành một dạng như “Phật Bà Quan Âm” (đối với người Việt), “Bà Mã Hậu” hay “Thiên Hậu Nương Nương” (đối với người Hoa). Bà được tin tưởng đến độ có rất nhiều huyền thoại về “quyền lực linh thiêng” của Bà trong việc “ban phúc, giáng họa” cho con người.

Như hai câu liễn đối treo ở miếu Bà như sau:

Cầu tất ứng, thí tất linh, mộng trung chỉ thi
Xiêm khả kính, Thanh khả mộ, ý ngoại nan lường

Tạm dịch:

Xin thì được, ban thì linh, báo trong giấc mông
(Người)Xiêm sợ hãi, (Người)Hoa kính mộ, ý tứ khôn lường…

Hội Bà Chúa Xứ được tổ chức hằng năm rất trọng thể vào các ngày cuối tháng 4 âm lịch.

(Wikipedia, http://vi.wikipedia.org/wiki/Mi%E1%BA%BFu_B%C3%A0_ch%C3%BAa_X%E1%BB%A9 )

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Du lịch miền Tây, Du lịch Saigon, Saigon and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s