Saigon: Về thăm lại Trường Chasseloup Laubat

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.638023826309903.1073741920.491938480918439&type=3&uploaded=7

Trường trung học Chasseloup Laubat là trường xưa nhất ở miền Nam Việt Nam. Lúc nhỏ tôi đã từng học năm Philo (Triết học) ở đây. Về thăm lại trường xưa gợi tôi nhớ mênh mông thời tuổi trẻ ngây thơ vô tội, cảm động quá. Lúc đó chiến tranh chưa tàn phá quê hương. Lúc đó bọn tôi tha hồ học và thảo luận Triết học, không hận thù và ghét Cộng Sản như bây giờ.

Trường này được chánh quyền thuộc địa thành lập vào năm 1874, với tên Collège Chasseloup-Laubat. Sau khi Việt Nam độc lập, trường được đổi tên là trường Jean Jacques Rousseau, nhưng vẫn do người Pháp quản lý.

Năm 1967, trường được trả lại cho Việt Nam và trở thành Trung Tâm Giáo Dục Lê Quý Đôn. Sau khi Cộng Sản chiếm Sàigòn (họ gọi là giải phóng) vào năm 1975, thay vì đổi tên như họ đã làm với trường Chu Văn An và Pétrus Ký, họ vẫn giữ tên gọi Lê Quý Đôn cho trường này.

Nghĩ cũng lạ. Cho tới bây giờ tôi vẫn không hiểu tại sao Cộng Sản ghét Pétrus Trương Vĩnh Ký và Chu Văn An. Đối với Chu Văn An có lẽ họ ghét học sinh trường nầy nên đổi tên trường? Khi thăm viếng Văn Miếu-Quốc Tử Giám ở Hà Nội, tôi thấy tượng Chu Văn An trong đó.

Còn Pétrus Ký? Học trò Pétrus Ký chống Tây nổi tiếng. Trò Trần Văn Ơn học sinh trường này đã từng bị Tây bắn chết, gây xúc động giới sinh viên học sinh Sàigòn những năm 1950. Có lẽ họ ghét Pétrus Ký chớ không ghét học sinh trường này như học sinh Chu Văn An?

Sau này khi đất nước Tự Do, người dân được quyền suy nghĩ và nghiên cứu độc lập, không bị Cộng sản nhồi sọ, chắc sẽ có một sử gia nào đó nghiên cứu vấn đề tên đường, tên trường sau “Giải Phóng” (năm 1975), để nói rõ sự thật cho chúng ta biết.

Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh chụp tại trường Trung Học Lê Quí Đôn lần về thăm quê hương mấy năm trước. 56 năm trước tôi đã học năm Philo ở đây. Lúc đó trường này vẫn còn mang tên Chasseloup Laubat.

Năm Philo này đã thay đổi hẳn cuộc đời tôi. Ba má tôi muốn tôi học bác sĩ. Học triết học, hiểu và suy nghĩ nhiều về ý nghĩa cuộc đời, về hạnh phúc, về thái độ sống, về lịch sử tư tưởng con người, tôi lại muốn bỏ hẳn cuộc đời phục vụ văn chương triết học, làm Thầy giáo đi dạy học, viết văn.

Thay vì làm giàu có vợ đẹp con ngoan, tôi lựa chọn đi theo tiếng gọi của con tim, làm những gì mình thích, say mê, có một người vợ tôi yêu, mặc dầu nghèo. Nhưng rồi Trời thương, cuối đời nhìn lại tôi thấy mình cũng tìm được nhiều phút giây hạnh phúc trong đời.

Năm Philo này rất đặc biệt. Giáo sư Ansart thuyết giảng, sau đó để chúng tôi tự do thảo luận mọi vấn đề, từ lý thuyết của Karl Marx đến J. P. Sartre, rất thời thượng lúc đó. Lối giảng dạy của giáo sự rất hay, để cho đứa trẻ suy nghĩ độc lập hơn là nhồi nhét kiến thức. Trong lớp có một anh chàng say mê Karl Marx, sau này đã trốn theo kháng chiến. Phần còn lại phải đi quân dịch, nhiều người đã chết nơi chiến trường, không biết ở đâu nữa. Thật là một thế hệ bỏ đi, đất nước đã mất nhiều đứa con thơ ngây vô tội.

Về thăm trường cũ, tôi nhớ tới đám bạn cũ thời ngây thơ vô tội, mà thương tiếc. Các lảnh tụ khi quyết định chiến tranh không bao giờ nghĩ đến những đứa trẻ như chúng tôi, muốn sống một cuộc đời hòa bình hạnh phúc.

Mấy năm trước khi đi tham quan nước Đức và Đông Âu, tôi sực tỉnh thấy đất nước người ta thống nhất vui vẻ biết bao nhiêu, không hy sinh 3 triệu người chết, 3 triệu khác bị đày đọa ra đi còn sống, không biết bao nhiêu triệu khác đã bỏ thây ở rừng sâu nước độc, trên biển cả mênh mông. Buồn nhất là sự kỳ thị kéo dài đối với người miền Nam, một thái độ nghi kỵ ăn sâu trong tâm thảm rằng người miền Nam xấu, là kẻ thù, mặc dầu không nói ra, nhưng không thể chối bỏ được.

Lịch sử sau này có lẽ sẽ làm sáng tỏ mọi việc, công bằng hơn, bình tĩnh hơn, và chắc chắn sẽ thấy được những đứa trẻ và những cuộc đời đã mất, như đám bạn của tôi. Không biết có lảnh tụ nào chạnh lòng biết hối hận, biết nhỏ một giọt lệ tiếc thương những cuộc đời họ đã vùi dập, bóp chết, và mạnh dạn đổi mới sửa sai tạo được sự độc lập và thống nhất đất nước, thống nhất dân tộc tốt đẹp hơn, như dân Đức và Ba Lan đã làm?

Wikipedia có đăng danh sách một vài nhân vật nổi tiếng cựu học sinh ở đây, quan trọng nhất là Trịnh Công Sơn, Norodom Sihanouk, Vương Hồng Sển, Dương Văn Minh v.v..

Trường Chasseloup Laubat ở Saigon
https://lthdan03.wordpress.com/2013/11/23/truong-chasseloup-laubat-o-saigon/

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

