Huế: Hình ảnh trưởng Quốc Học

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.640884446023841.1073741937.491938480918439&type=3&uploaded=12

Trưởng Quốc Học Huế là một ngôi trưởng nổi tiếng ở Việt Nam nằm tại cố đô Huế. Nó được xây cất vào năm 1896. Đây là ngôi trường lâu đời thứ ba ở Việt Nam sau hai trường Chasseloup Laubat (Collège Chasseloup-Laubat năm 1874) và trường Trung Học Mỹ Tho, sau đổi tên thành Trường Nguyễn Đình Chiểu (Collège de Mỹ Tho năm 1879). Những hình ảnh này tôi vừa chụp mấy năm trước khi đến đây thăm viếng.

Hiện nay trưởng Quốc Học Huế là một trong 3 trường trung học chất lượng cao ở Việt Nam, hai trường kia là trường Lê Hồng Phong (Petrus Ký ngày xưa) ở Saigon và trường Chu Văn An ở Hà Nội.

Theo kết quả kỳ thi tuyển sinh Đại Học năm 2012 (2012 Vietnam university admission ranking) Trường Quốc Học Huế được xếp hạng 23 trong tổng số 2700 trường Trung Học ở Việt Nam. Nhiều học sinh tốt nghiệp trường này được các Đại Học lớn trên thế giới chấp nhận như: MIT, National University of Singapore, Nanyang Technological University, Osaka University, Ritsumeikan Asia Pacific University, KAIST và Asian University for Women.

Trường Quốc Học Huế rất hãnh diện đã đào tạo nhiều lãnh tụ Quốc gia cũng như Cộng sản ở Việt Nam. Phia Quốc gia có cựu Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Phía Cộng sản có cụ Hồ. Thăm viếng trường này giúp tôi hiểu được sự bi thảm của cuộc chiến huynh đệ tương tàn vừa qua, anh em “cổng rắn đi cắn gà nhà”. Như một người nào đó nói, kết quả là một nước Việt buồn. Cuộc chiến đó không đáng hãnh diện, đã tiêu hủy tuổi thanh xuân của cả một thế hệ. Tôi phải bỏ hết ra đi sống ở Mỹ cũng vì hậu quả cuộc chiến này.

Hai cựu học sinh này của trường Quốc Học Huế đã tạo nên cuộc chiến dai dằng huynh đệ tương tàn, với kết quả 3 triệu người Việt Nam khắp nước đã tử vong, 3 triệu khác phải bỏ nước ra đi, không biết bao nhiêu triệu khác đã chết trong rừng sâu nước độc, trên biển cả mênh mông suốt 10 năm sau khi tiếng súng đã chấm dứt vào năm 1975.

Lúc cụ Hồ học ở đây cụ có tên Nguyễn Sinh Cung. Hiện tượng của cụ được đặt ở giữa trường, rất uy nghi. Ngoài cụ Hồ trường này còn đào tạo nhiều lãnh tụ Cộng sản khác như Phạm Văn Đồng, Trần Phú, Hà Huy Tập và Võ Nguyên Giáp. Phạm Văn Đồng là người đã ký công hàm nổi tiếng ủng hộ Trung Quốc lúc nước nầy tàn sát các chiến sĩ miền Nam để chiếm đảo Hoàng Sa.

Huế: Hình ảnh trưởng Quốc Học

Huế: Hình ảnh trường Quốc Học

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này