Làng nổi Châu Đốc

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.651066675005618.1073741981.491938480918439&type=3&uploaded=19

Làng nổi Châu Đốc là một khu làng bè trên sông Bassac ở Châu Đốc, mỗi chủ bè có một hoặc nhiều bè kết hợp lại với nhau, bè để sống, và bè để nuôi cá Basa hay Cá Tra (Catfish). Sinh hoạt người dân nuôi cá ở đây rất đặc biệt. Vợ chồng tôi đã đến đây thăm viếng nhiều lần, những ngày về thăm lại quê hương.

Làng này đã manh nha từ trước năm 1975, và phát triển mạnh trong thời đổi mới. Lúc chúng tôi đến đây thăm viếng, khu này có hơn 4,200 bè cá nỗi, trải dài hơn 7 cây số trên sông Hậu. Nghề nuôi cá Basa nổi tiếng đến nỗi cá này trở thành biểu tượng của thành phố Châu Đốc. Ở đây bên bờ sông Hậu có tượng đài cá Basa rất đặc biệt.

Làng nổi Châu Đốc còn được biết đến với nhiều tên khác như làng bè, hay làng nuôi cá Châu Đốc. Làng phát xuất do tình cờ, không ai định trước.

Câu chuyện bắt đầu từ trước năm 1975. Lúc đó người Việt Nam sống nhiều ở biển Hồ bên Campuchia. Họ sống nhờ nghề đánh cá. Khi họ bắt nhiều cá, họ bỏ cá trong lòng tre rộng dưới nước. Dần dà họ bán cá có tiền, nên nghĩ cách đóng bè nuôi cá nhiều hơn.

Năm 1970 một người trong đám họ (Ông Mến) trở về nuôi cá trên sông Hậu ở An Giang. Ông làm ăn khá, nên nhiều người trong vùng bắt chước đóng bè nuôi cá. Như vậy trước năm 1975 đã manh nha làng nuôi cá ở Châu Đốc.

Thời hoàng kim của làng bè Châu Đốc là thập niên 1990-2000. Lúc đó ai nuôi cá ở đây cũng giàu, xài tiền như nước. Lúc đó cá Basa bán được giá, và còn xuất cảng ra ngoại quốc, nên dân làng xúm nhau nuôi cá, tạo nên làng bè nổi tiếng ngày nay. Thời oanh liệt đó nay không còn nữa.

Ngành du lịch sông Cửu Long càng ngày càng hay. 20 năm trước đến thăm Châu Đốc, tôi không nghe ai nhắc tới làng cá nỗi ở đây. Vừa rồi về thăm lại miền Tây, vợ chồng tôi được hướng dẫn đi ghe lênh đênh trên sông Cửu Long, thăm viếng làng nỗi Châu Đốc, với nhiều bè được dùng để nuôi cá, đặc biệt lắm.

Mặc dầu được sanh ra và lớn lên tại miền Nam, do chiến tranh tôi chỉ sống lẩn quẩn ở Sài Gòn, không biết gì nhiều về quê hương của tôi, không biết gì nhiều về miền Tây nơi ông bà cha mẹ tôi đến đây lập nghiệp từ mấy trăm năm trước.

Mỗi lần về thăm lại quê hương sau nhiều năm xa cách, tôi lại trở về miền Tây, tìm hiểu nhiều hơn về tâm tình, cách sống, và thưởng thức những món ăn ông bà cha mẹ tôi đã từng ăn, thú vị lắm.

Do đó tôi rất vui được đi lênh đênh trên sông Cửu Long nhiều lục bình trôi bềnh bồng, được ngắm cảnh dân chúng sanh sống hai bên bờ sông, hay lắm. Người dân ở đây chất phát thật thà và vui vẻ chào đón tôi, thích lắm.

Mỗi lần về thăm lại quê hương, tôi cảm thấy ấm lòng với tình người Việt Nam trong nước. Sống ở ngoại quốc, nhiều lúc tôi thấy tâm hồn trống trải cô đơn. Những lúc như vậy, tôi thường về lại quê hương, để được tiếp xúc với dân Việt Nam, tâm hồn tôi ấm lại bớt cô đơn.

Làng nỗi Châu Đốc là một địa điểm tham quan mới của vùng đất này. Vài năm trở lại đây, do phong trào nuôi cá tra và cá basa, nhiều chủ bè đóng ít nhất 3 hoặc 4 bè kết nối với nhau, có bè để sống , bè để nuôi cá.

Đây là lần đầu tiên tôi được thăm viếng một làng nỗi như vậy ở trên quê hương Việt Nam. Chúng tôi được hướng dẫn lên một bè cá nỗi, và xem người ta cho cá ăn, và giải thích kỹ thuật nuôi cá trên sông Cửu Long. Hay lắm.

Du lịch miền Tây (19): Làng nổi Châu Đốc
https://lthdan03.wordpress.com/2010/09/14/du-lịch-miền-tay-19-lang-nổi-chau-dốc/

https://lthdan02.wordpress.com/2013/11/17/chau-doc-hinh-anh-lang-be-nuoi-ca/

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

