Du lịch miền Bắc

“Được sanh ở Sài Gòn và sống trong chiến tranh triền miên, cho tới ngày đi Mỹ lập nghiệp sau sự kiện 1975, đối với tôi miền Bắc là một miền đất xa lạ. Sau 1975 họ là Phe Thắng Cuộc. Miền Nam nơi tôi sanh là Phe Thua Cuộc. Phe Thắng Cuộc sướng. Phe Thua Cuộc khổ, nhiều người bỏ nước ra đi.

Suốt cuộc đời sống ở Sài Gòn, do ảnh hưởng của cuộc chiến, tôi phải sống lẩn quẩn trong thành phố, miền Nam và Trung đối với tôi cũng là một vùng đất xa lạ. Chỉ sau khi Clinton bỏ lệnh cấm vận, tôi mới trở về và tự do đi lại để khám phá miền Nam nơi ông bà cha mẹ của tôi được sanh ra và sống, miền Nam của tôi.

Sau khi hưu trí năm 2002, tôi quyết định tìm hiểu về quê hương xa lạ tên là Việt Nam, nơi tôi đuoc sanh ra, sống những tháng ngày ngây thơ vô tội thời tuổi trẻ, nơi tôi tìm được tình yêu lần đầu và lần cuối, trước khi đi Mỹ sanh sống và trở thành công dân Mỹ. Đối với tôi đi Mỹ là chuyện tôi không bao giờ nghĩ sẽ có ngày tôi làm. Cuộc chiến đã xô đẩy tôi, bắt tôi phải sống những gì tôi chưa bao giờ mơ ước. Cho tới ngày hưu trí.

Tôi sống ở New York, xa với những cộng đồng Việt Nam bên này hay bên kia chiến tuyến, nên lối suy nghĩ của tôi độc lập hơn cả hai bên chưởi bới nhau cho tới 43 năm sau 1975 vẫn còn. Về Sài Gòn đi thăm khu địa đạo Cũ Chi, tôi vẫn còn nghe họ nói những ngôn từ thời chiến tranh, ai theo Mỹ là Mỹ ngụy, vậy chớ bây giờ ông lãnh tụ Cộng Sản nào đã đi Mỹ? Mấy ông có phải là Mỹ Ngụy không?

Tôi không muốn nghe họ tuyên truyền nhồi sọ nữa. Tôi may mắn sống trong một chế độ tự do, nên tôi quyết tâm tự do tìm hiểu về quê hương đất nước của tôi, không theo phe nào cả. Quê hương của tôi là Việt Nam nơi tôi sanh, và Mỹ nơi tôi sống và phục vụ.

Sau khi hưu trí có nhiều thời giờ rãnh vợ chồng tôi đã trở về thăm lại quê hương nhiều lần, mỗi lần đi du lịch từ Nam ra Bắc, thăm danh lam thắng cảnh, tìm hiểu lịch sử của vùng đất viếng thăm, hiểu rõ hơn về đời sống người dân trong vùng v.v..

Tôi không thích sống trong chế độ độc tài Cộng Sản, nên tìm hiểu không có nghĩa là thân Cộng Sản. Tìm hiểu là cố gắng hiểu người dân của mình ở 3 miền, cố gắng quên những tuyên truyền của hai miền về sự khác biệt Nam-Bắc, thật sự hiểu và thương dân mình.

Nelson Mandela nói đúng. Không ai đẻ ra mà ghét người khác vì lý do màu da hay khác biệt vùng miền. Họ ghét vì họ được dạy ghét. Nếu họ được dạy ghét, họ cũng có thể được dạy thương. 43 năm sau cuộc chiến Phe Chiến Thắng vẫn chưa hàn gắn được những vết thương, chưa chấm dứt được hận thù và chia rẽ sâu xa trong lòng dân tộc. Họ thành công dạy ghét, thất bại dạy thương. Một lãnh tụ thời đổi mới nói: Ngày 30 tháng tư có triệu người vui, triệu người buồn, đúng không?

Vợ chồng tôi đã du lịch ngoài Bắc hai lần. Trước khi đi nhiều người cản tôi, cho tôi biết là dân Bắc dữ lắm, họ coi chúng tôi như kẻ thù, hãy coi chừng, đừng đi chơi một mình, hãy đi với đoàn du lịch v.v.. Cô hướng dẫn viên du lịch cũng cảnh báo không nên đi một mình vô chợ hỏi giá cả, coi chừng họ chưởi.

Cho nên cả hai lần du lịch tôi cũng chưa có một sự tiếp xúc thật sự nào với người dân miền Bắc để hiểu họ hơn. Ngày nay Internet và Facebook thật tuyệt vời. Tôi có nhiều bạn miền Bắc trên thế giới ảo hơn là trong thực tế. Khi tôi nói người Bắc tôi không muốn nói người Bắc sống trong Nam. Hai người rể quí của tôi là thành phần này. Rieng tôi cũng có nhiều bạn người Bắc, nên tôi hiểu họ.

Vợ chồng tôi đã thăm viếng Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Cố đô Hoa Lư và Động Tam Cốc 2 lần. Vợ chồng tôi cũng đã thăm viếng một lần Chùa Hương và Sapa, cho biết. Những lần du lịch đó tôi đã ghi lại hình ảnh và cảm tưởng trong một số bài sau đây như: Hồ Hoàn Kiếm, Đường Cổ Ngư xưa, Hồ Tây, Hồ Trúc Bạch, Chùa Một Cột, Chùa Trấn Quốc, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Chè Saigon ở Hà Nội, Văn Hồ, Đền Quán Thánh, Tam Cốc, Cố đô Hoa Lư, Vịnh Hạ Long, Động Thiên Cung, Đảo Tuần Châu, Sa Pa v..v.. (Sẽ bổ túc sau)

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này