Ba Chúc: Nơi Pol Pot giết hại người Việt Nam

Các bạn có nghe nói tới vụ Thảm Sát ở Ba Chúc không? Đây là nơi quân đội Cộng Sản của Pol Pot đã thảm sát 3,157 người Việt Nam vào tháng 4 năm 1978. Ba Chúc là một thị trấn thuộc huyện Tri Tôn tỉnh An Giang, nằm cách biên giới Việt Nam-Campuchia khoảng 7 cây số. Lúc về thăm lại quê hương mấy năm trước, vợ chồng tôi có đến thăm viếng di tích lịch sử này, tưởng nhớ những người Việt Nam đã bị Pol Pot giết hại.

Pol Pot là lãnh tụ của Cộng Sản Campuchia, được thế giới biết đến là phe Khmer Đỏ. Ông chỉ cầm quyền vài năm, nhưng trong cuộc cách mạng theo kiểu Mao Trạch Đông, ông đã giết chết 1/4 dân tộc của ông, 1/2 số người Hoa ở Campuchia, và vô số người Việt Nam sanh sống ở nước nầy. Ông cũng cho quân đội vượt biên giới tàn sát người Việt, quan trọng nhất là ở Ba Chúc.

Ở đây trong suốt tuần lễ từ ngày 18 tháng 4 đến ngày 30 tháng 4 năm 1978, quân Cộng Sản Pol Pot đã vượt biên giới giết hại đồng bào Việt Nam chúng ta. Cuộc thảm sát này còn được nhớ lại trong “Cụm di tích căm thù”, còn được biết đến với tên “Khu chứng tích tội ác diệt chủng Pôn Pốt” tại Ba Chúc.

Tại địa điểm nhà mồ tập thể này ngày nay còn giữ lại di tich tưởng niệm ngày đau thương này. Đó là 1,157 hài cốt của những nạn nhân cuộc thảm sát này của đảng Cộng sản Campuchia.

Lúc đó tôi đang sống tại New York, đang lặn hụp với cuộc sống mới, nên không theo dõi tình hình ở quê nhà. Về thăm lại quê hương, nhìn lại di tích số người bị thảm sát, đau buồn quá. Một giọt nước mắt muộn màng này cho quê hương Việt Nam. (Rất tiếc tôi thăm viếng Hà Nội hai lần, tham quan nhiều nơi, nhưng chưa lần nào được viếng di tích cuộc chiến năm 1979 với Trung Quốc, họ tràn qua biên giới giết không biết bao nhiêu người Việt Nam ở đây. Nghe nói Cộng Sản Việt Nam muốn quên cuộc chiến này, và những liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ đất nước năm đó.)

“Phần lớn nạn nhân bị sát hại vào ngày 18 tháng 4, khi một toán quân Khmer xâm nhập dồn hết dân làng vào các ngôi chùa và trường học rồi thảm sát. Những người sống sót trốn được vào núi Tượng, tuy nhiên họ bị phát hiện ra vài ngày sau. Phần lớn nạn nhân bị bắn, chém, chặt đầu. Nhiều phụ nữ bị hãm hiếp, bị đóng cọc vào chỗ kín, trẻ em thì bị đâm lê trước khi giết chết.” (Wikipedia).

Ba Chúc cách biên giới Việt-Campuchia khoảng 7 cây số. Trong đoàn du lịch có một cựu sĩ quan của miền Nam trước đây. Ông giận lắm. Ông nói: Suốt tuần lể đau thương này, không biết quân đội Việt Nam ở đâu, để sự việc này xảy ra. Thời Việt Nam Cộng Hòa Campuchia không bao giờ làm được việc này. Việt Nam không bao giờ cho phép họ làm chuyện này.

Hướng dẫn viên du lịch giải thích lúc đó quân đội Việt Nam đang bận rộn đối phó với Trung Quốc ở biên giới Việt-Trung miền Bắc. Không biết lời giải thích lịch sử này đúng không, vì lúc đó là tháng 4 năm 1978. Chiến tranh biên giới với Trung Quốc xảy ra vào năm 1979.

Sau này khi nước Việt Nam thực sự độc lập và tự do, trí thức có quyền suy nghĩ đứng đắn, có quyền tìm hiểu sự thật, hy vọng Lịch Sử sẽ rọi ánh sáng nhiều vấn đề, cho tới nay vẫn còn mù mờ, về tương quan giữa Cộng Sản Pol Pot và Cộng Sản Việt Nam, cũng như tương quan giữa đảng Cộng Sản này và đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Giấc mơ các đảng Cộng Sản trên thế giới là anh em với nhau, giấc mơ những người vô sản thế giới là anh em với nhau, cho tới nay chỉ là giấc mơ, không hiện thực. Không đúng ở Đế Quốc Nga và những nước nhỏ láng giềng như Ba Lan, Ukraine v.v.., cũng không đúng ở Đế Quốc Tàu với các nước nhỏ như Tây Tạng, Mông Cổ v.v.., lại càng không đúng với Đế Quốc Việt Nam và các nước đàn Em. (Sẽ bổ túc sau)

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này