Bạc Liêu: Chùa Quan Âm Nam Hải

Chùa này rất nổi tiếng ở Bạc Liêu. Chùa thờ Phật Bà Quan Âm. Tượng Phật Bà Quan Âm còn được biết đến với tên Quan Âm Nam Hải, Mẹ Nam Hải, hay Mẹ Nam Hải Bạc Liêu. Tượng này được xây dựng năm 1973, một năm trước sự kiện Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam bằng vỏ lực, hai năm trước phong trào vượt biên sau năm 1975, gây xúc động dư luận thế giới.

Năm 1973 người ta đã xây tượng Quan Âm Nam Hải (Mẹ Nam Hải), cao 11 thước đứng giữa vùng ven biển ngập nước, ngó ra biển Đông, chúc phúc và trợ giúp những người Việt Nam đi biển ở đây, phần lớn là ngư dân. Phong trào vượt biên bằng đường biển ở đây đã chấm dứt từ lâu.

Lúc chúng tôi đến đây thăm viếng, hiện tượng đất bồi làm cho tượng Phật này nằm trong đất liền, trong khuôn viên rộng hơn 25,000 thước vuông (m2). Mỗi tháng Giêng người ta tổ chức lễ Vía Phật Bà ở đây trong 3 ngày, vui lắm. Lễ hội nầy diễn ra từ mồng 8 đến 11 âm lịch, với nhiều nghi lễ như: lễ cầu quốc thái dân an, phật tử dâng hương cầu an, tế anh hùng tử sĩ, thỉnh thánh, thuyết pháp v.v.. Đêm đêm có chương trình văn nghệ và hát bội, hay lắm

Trang web Savi Tour kể lại sự tích của Phật Bà Quan Âm như sau: “Quán Âm Bồ Tát là danh hiệu của một vị Phật đáng lẽ đã chứng quả Phật, nhưng còn nguyện lẫn lộn ở cõi ta bà để cứu độ chúng sinh. Người ta cũng gọi Ngài là Quan Âm Phật, Quan Âm Như Lai, Quan Thế Âm, Quan Âm Nam Hải, Phổ Đà Phật Tổ, v.v…

Quyền pháp năng lực của Ngài cao siêu.

Quyển kinh nói về Ngài, mà hiện nay phái Bắc Tôn (Trung Hoa, Cao Ly, Nhựt Bổn, Việt Nam) còn truyền tụng là quyển “Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Quan Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn Phẩm”. Theo lời kinh Phổ Môn bất cứ là hạng nào trong chúng sanh, bất cứ là ở vào tình cảnh nào, lúc nào, hễ cầu đến Ngài, niệm danh hiệu Ngài thì đặng cứu ngay. Ngài dùng huyền diệu cứu vớt chúng sanh không biết muôn ức nào mà kể. Nếu cầu Ngài với danh hiệu thuộc về một phân thân nào của Ngài thì Ngài xuất hiện y theo phân thân ấy để cứu độ. Kinh Phổ môn có biên rành 12 điều đại nguyện của Ngài.

Theo kinh truyện để lại, Ngài phân thân giáng trần 33 kiếp, khi thì mượn xác nam nhi, khi thì làm thiếu nữ, khi thì ở vào cảnh quyền quý cao sang, khi thì vào hàng bần cùng cơ khổ, khi thì sanh làm đạo sĩ, khi thì làm tỳ khưu, v.v…” (Savi Tour)

Vừa rồi lúc chúng tôi đến đây tham quan, ngoài tượng Phật Bà cao 11 thước, còn vài chục tượng Phật Bà khác rất đẹp, được xếp đặt trong công viên rộng lớn. Một người nào đó nói, lạc vô đây như lạc vào một mê cung nhiều tượng Phật Bà, moi tượng đẹp một vẻ riêng biệt, hay lắm. (Sẽ bổ túc sau).

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này