Đà Lạt: Thác Voi

Thác Voi nằm ở thị trấn Nam Ban huyện Lâm Hà, trên dòng suối Cam Ly. Thác có chiều rộng 40 m chiều cao 30 m. Bên Thác có nhiều tảng đá giống Voi con, nên người ta đặt tên thác là Thác Voi. Thác này còn được biết đến với tên thác Liêng Rơwoa. Mấy năm trước vợ chồng tôi đã đến đây thăm viếng, và ăn trưa ở đây, cuộc đời vui quá.

Đây là một thác còn giữ được nét hoang sơ, rất đẹp. Năm 2001 Thác này được công nhận là di tích thắng cảnh quốc gia của Việt Nam, nhưng vì không được bảo trì đúng mức, nên cảnh quan Thác có vẻ xuống cấp.

Có một truyền thuyết kể lại câu chuyện tình muôn thuở của một đôi trai tài gái sắc vùng này. Theo truyền thuyết ngày xưa ở đây có con gái tù trưởng vùng này rất đẹp. Mỗi khi cô cất tiếng hát, chim chóc và thủ vật trong rừng đều đứng yên để nghe. Cô yêu con trai tù trưởng làng bên cạnh. Chàng và Nàng trao đổi lời hẹn ước, yêu nhau say đắm.

“Họ đã trao lời hẹn ước nên duyên chồng vợ song chàng trai phải lên đường giết giặc và rồi nhiều mùa trăng trôi qua mà chẳng thấy quay về. Cô gái đau khổ tìm đến ngọn núi hoang vắng mà trước kia họ từng hò hẹn, cất tiếng hát tha thiết, sầu thảm với hy vọng người trong mộng tìm về chốn xưa. Tiếng hát khiến loài chim B’ling xúc động. Chúng rủ nhau bay đi thật xa để dò la tin tức rồi về báo cho nàng biết là chàng trai đã hy sinh ngoài chiến trường.

Thế nhưng, sơn nữ vẫn không chịu chấp nhận sự thật phũ phàng đó. Nàng cứ hát, hát mãi cho đến khi kiệt sức, ngã quỵ và không bao giờ gượng dậy được nữa. Đàn voi phủ phục nghe nàng hát bấy lâu nay cũng hóa đá lặng câm. Bỗng có tiếng nổ lớn, trời đất rung chuyển khiến ngọn núi gãy ngang và một dòng thác đột ngột tuôn chảy, tung bọt trắng xóa. Tiếng thác nước rì rầm hòa cùng tiếng xào xạc của rừng cây, tiếng líu lo chim hót như tiếp nối lời ca, tiếng đàn của sơn nữ xinh đẹp, thủy chung. Người K’ho bèn đặt tên cho thác là Liêng Rơwoa Jơi Biêng – thác của những con voi phủ phục hóa đá trước tình yêu nồng nàn, son sắt.” (Wikipedia)

Đó là lý do tại sao Thác Voi có tên là Thác Liêng Rơwoa. (Sẽ bổ túc sau)

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này